ARALING PANLIPUNAN A. Isipin nating muli ang mga suliraning kinaharap ng mga Pilipino mula 1946 hangg mga tugon o solusyon ng mga Pangulo sa nagdaang administrasyon. Isulat ang sago 1. Pinatuloy niya ang mamamayan kaya't naniwala muli ang mga Pilipino sademokrasya a. Carlos P. Garcia b. Ramon F. Magsaysay c. Ferdinand E. Marcos 2. Nakilala siya bilang kampeon ng Masang Pilipino. a. Manuel A. Roxas b. Elpidio R. Quirino c. Carlos P. Garcia 3. Ang Austerity Program ay humikayat sa mga Pilipino na magtipid sa paggasta at ma a. mahusay b. maalwan c. payak 4. Alin sa mga sumusunod ang naging epekto ng pagsuko ni Luis Taruc? a. nagkaroon ng bahagyang kapayapaan b. lugmok ang moral ng ma aging masaya ang bansa d. dumami ang populasyo 5. Ito ay para sa manggagawang Pilipino upang makatulong sa ekonomiya. a. bonus b. overtime pays c. minimum wage 6. Lumaki ang kakulangan nito na isang hagupit sa ekonomiya ng bansa. a, dolyar b. ginto c. barya 7. Ito ay nananatiling pangunahing suliranin sa pagdaan ng mga administrasiyon. C.
ACTIVITY SHEET IN ENGLISH 8 QUARTER 4-WEEK 1 AND 2 TOPIC: Using Appropriate Transitions and Signals in Various Patterns of Idea Development - WHAT I KNOW 1. Match each definition in Column A to the words in Column B. Write your answer in your answer sheet. Column A Column B 1. In this pattern, the general idea is introduced first A. comparison and contrast before the specific points and illustration. 2. The first sentence is an assertion which is followed B. spatial by a sentence that contradicts the assertion. This Contradiction is developed throughout the paragraph. C. general to particular 3. These serve as signposts that guide the readers through The flow of ideas in the text. 4. This pattern shows one event that is the reason another D. claim and counterclaim Event happens. 5. In this pattern of development, two subjects are being E. cause-effect compared and contrasted. 6. It develops an idea by asking a question at the beginning F. traditional devices of the paragraph; then eventually elaborates the answer through the paragraph. G. question-answer 7. This means that sentences or paragraphs are connected, and the reader can clearly follow the thought of the writer. H. coherence
Pa tulong po
Gawain 3: Gamit ang Graphic Organizer sa ibaba, bumuo ng isang argumento sa isang napapanahong isyu. Magbigay ng posibleng maging katuwiran o dahilan sa pagsang-ayon at di pagsang-ayon sa nasabing isyu.
Panuto: Piliin at isulat sa patlang ang titik ng tamang sagot na nasa box sa ibaba.
A. Sangay ng Ehekutibo/Tagapagpaganap
B. Sangay ng Lehislatura/Tagapagbatas
C. Sangay ng Hudikatura/Tagapaghukom
________1. Gumagawa ng batas para sa pambansang pamahalaan
________2. Nilulutas ang mga sigalot sa lipunan
________3. Namamahala sa pamahalaan
________4. Binubuo ng Pangulo at Pangalawang Pangulo
________5. Tagahukom
________6. Mga Senado at Kongreso
________7. Nagpapasiya sa mga nang-aabuso
________8. Binubuo ng Korte Suprema at Mababang Hukuman
________9. Pinamumunuan ng Pangulo ang sangay na ito
________10. Binubuo ng mga Kalihim at Gabinete
Pamprosesong Tanong:1. Ano-ano ang samahang pangkababaihan na naitatag sa ilang bansa sa Timog at Kanlurang Asya?Ano ang mga naging layunin ng nabanggit na mga samahan?-