PAGNILAYAN NATIN ANG MGA TANONG TUNGKOL SA EKSENA, MAGANDA RING PAG-USAPAN ITO KASAMA ANG ASAWA AI/O MGA ANAK.
1. Ano ang ginawa o sinabi ni Lola upang masolusyunan nila ni Daniel ang problema ng pambu-bully?
2. Sa palagay ninyo, praktikal ba na solusyon ang naisip nila? Bakit?
paki sagot po ng maayos plss
ty!
Activity: Tossing a 5 peso coin. 1. Get a five peso coin. 2. Toss the coin ten times. 3. Put a mark in tally column. 4. Complete the table. Side of a five peso coin. Tally. FrequencyHeadTail
ARALING PANLIPUNAN-FOURTH QUARTER (Week 2) GAWAIN SA PAGKATUTO BILANG 1 Panuto: Basahin ang mga pangungusap at piliin ang salita o impormasyong bubuo sa diwa nito. Bilugan ang titik ng tamang sagot. 1. Liberalismo ang tawag sa kaisipang galing sa Europe na nagpapakita ng a. Pagbibigay ng pagkakataon sa pagpapalayas ng mga prayle sa Pilipinas b. Pagpapalaya sa mga nasasakdal c. Pagbibigay ng mga kalayaan sa pagpapahayag ng damdamin at kaisipan d. Pagpapahayag ng pagkamuhi sa mga Kastila 2. Nang binuksan ang Suez Canal, napaikli sa isang buwan ang paglalakbay mula sa Europe patungo sa a. Maynila b. Cebu c. China d. Japan 3. Itinaguyod ng French Revolution ang konsepto ng a. Kalayaan, kaibigan, at kapatiran b. Kalayaan, pagkakapantay-pantay, at kapatiran c. Pagkakapantay-pantay, pagmamahalan, at makatao d. Kapatiran, kaguluhan, at kagubatan 4. Ang deklarasyon ng Cadiz Constitution sa Pilipinas ay nangyari noong a. 1913 b. 1819 c. 1813 d. 1713
Panuto: Basahing mabuti ang bawat bilang. Tukuyin ang pundasyon ng kurikulum na mapagpipilian sa loob ng
kahon batay sa inilalarawan sa bawat pahayag. Piliin ang titik ng tamang sagot.
a. Historikal c. Pilosopikal
b. Sikolohikal d. Sosyolohikal
__________ 1. Ang mga tagapagtaguyod ng kurikulum ay kailangang malaman kung paano matututo at dapat
isasaalang-alang ang mga pagkakaiba ng mga mag-aaral kapag nagdidisenyo ng kurikulum.
__________ 2. Sa panahon ng Amerikano, naitaguyod ang libreng edukasyon at HEIs.
__________ 3. Ang tao ay may iba’t ibang paraan ng pagproseso ng impormasyon at ang mga paraan na ito ay
nagkakaiba-iba ayon kay Howard Gardner.
__________ 4. Sinasagot ang tanong kung paano dapat matuto ang mga mag-aaral at kung anong mga
pamamaraan at kagamitan ang gagamitin.
__________ 5. Ginagabayan ang tagaplano ng kurikulum sa pagpili ng mga layunin, mga karanasan sa
pagkatuto, nilalaman ng kurikulum at kung paano suriin ang kurikulum.
__________ 6. Ang kurikulum ay dapat tugunan ang mga gusto/nais at pangangailangan ng mga mag-aaral sa
pamamagitan ng pagtugon sa mga kundisyong panlipunan, lokal, pambansa, at pandaigdig.
__________ 7. Nagkaroon ng pagbabago ang kurikulum mula sa “teacher-centered curriculum” hanggang
“learner-centered curriculum” at ang pagbabago ng metodo o pamamaraan sa pagtuturo.
__________ 8. Bihira ang kurikulum na binuo ng hindi sumasalamin sa lipunan.
__________ 9. Ayon kay Frederick Skinner, ang pagkatuto ay isang gawain ng pagbabago ng pag-uugali.
__________ 10. Nagpapakita ng pagkakasunod-sunod sa pagkakabuo ng kurikulum.
II. PAGTUKOY
Panuto: Tukuyin ang mga hinahanap na tugon batay sa pahayag na inilalahad sa bawat bilang.
__________ 11. Siya ang orihinal na nagpatanyag sa terminong “esensyalismo” bilang isang pilosopiya sa
edukasyon noong 1930.
__________ 12. Yugto sa paglinang ng kurikulum kung saan ang edukasyon ay pokus sa pasalita, praktikal at
aktuwal.
__________ 13. isinasaalang – alang ang dalawang pangunahing elemento – paaralan at lipunan na maging
pangunahing paksa na nangangailangan ng pansin
__________ 14. Isang pilosopiyang nakatuon sa lipunan at naglalayong baguhin ang mga istrukturang
panlipunan upang malutas ang mga kontemporaryong problema sa lipunan.
__________ 15. Siya ang nagsilbing tagapagtaguyod ng Cognitive Development Theory.
__________ 16. Koneksyon sa pagitan ng stimulus (halimbawa, nakakuha ng tamang sagot) at ang tugon
(halimbawa, paggawa ng isang matematika problema) ay nahahasa sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga
pagsasanay at humihina naman kapag itinigil.
__________ 17. Panahon kung saan ang Department of Instruction ay naging Department of Education.
__________ 18. Siya ang nagsulat ng aklat na Future Shock at naniniwala na ang kaalaman ay dapat inihahanda
ang mga mag-aaral sa hinaharap.
_________ 19 Binibigyang-diin niya ang proseso ang paglutas ng problema at nilalayon ng kurikulum na turuan
ang mga generalist at hindi ang mga specialists.
__________ 20. Pilosopiyang nangangatwiran na ang paaralan ay hindi dapat subu
Ancient Age Middle Age Modern Age
Information
Mesoamerica
Asia
Middle East
Philippines
African
1. Panuto: Kilalanin kung sino ang Pilipinong nakipaglaban o anong pakikipaglaban ng mga Pilipino ang tinutukoy sa pangungusap. Piliin ang tamang sagot sa loob ng kahon. A. Dagami Revolt 1. Teresa Magbanua E. Chinese Revolt B. Pampanga Revolt F. Melchora Aquino J. Gregoria De Jesus C. Conspiracy of the Maharlikas G. Marcela Agoncillo D. Cagayan at Dingras Revolt H. Gabriela Silang 1.) Siya ang naging tagapag-ingat ng mga mahahalagang dokumento ng Katipunan. 2.) Ang pakikipaglaban ng mga Tsinong mangangalakal dahil sa pagpatay sa kanilang mga pinuno. 3.) Siya ay asawa ni Diego Silang. Ang kauna-unahang babae na nakipaglaban sa mga Espanyol. 4.) Ang rebolusyon laban sa mga Espanyol na pinamunuan ng pamilyang Dagami sa Leyte noong 1567 5.) Nakilala siya sa kaniyang husay sa pamumuno at tinawag na "Nay Isa". Siya rin ang tinaguriang "Joan of Arc" ng Visayaas. 6.) Ang pag-aalsang ito ay laban sa pagbabayad ng tribute ng mga Pilipino sa lalawigan ng Cagayan at ng Ilocos Norte noong 1589. 7.) Ang Pag-aalsang ito ay ang pakikipaglaban ng mga Kapampangan na pinamunuan ng mga encomenderos. 8. Siya ay dinakip at ipinatapos sap ulo ng Marianas dahil sa kaniyang pagtulong sa mga katipunero. 9. Ito ay pakikipaglaban ng mga pangkat ng Datu o Maharlika sa Maynila, Bulacan, at Pampanga sa mga mananakop na Espanyol. 10. Siya ang nanguna sa pagtahi ng watawat ng Pilipinas.